- Call Us: (02) 003-3781-2
- Email: info@tct.or.th
Green ICT ตอนที่ 15
การเปิดเสรีทางการค้าก่อให้เกิดการแข่งขันของผู้ประกอบการภายใต้ข้อกำหนด ขององค์กรอิสระที่ควบคุมให้เกิดความเป็นธรรมต่อผู้บริโภคและผู้ให้บริการ และยังส่งผลให้เกิดการแข่งขันในระดับโลก (Globalization) มากขึ้น การขยายตัวของตลาดจากภายในประเทศเป็นระดับสากลนี่เองทำให้บริการโทรคมนาคม เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมากส่งผลให้ความต้องการของประชาชนเปลี่ยนแปลงและทำให้ผู้ประกอบการด้านโทรคมนาคมต้องปรับตัวเพื่อความอยู่รอด
ผลกระทบนี้ส่งผลโดยตรงต่อผู้บริโภคหลายประการประการแรกคือก่อให้เกิดการตื่นตัวในการให้บริการโทรคมนาคมพื้นฐานและบริการเพื่อสังคมประการที่สองคือผู้บริโภคได้รับโอกาสในการได้รับบริการที่ดีขึ้นในราคาที่เหมาะสมขึ้น ประการที่สามคือการเปิดเสรีส่งผลกระทบต่อแนวนโยบายด้านเศรษฐกิจของประเทศ ผลการวิจัยในครั้งนี้หลังจากการเก็บข้อมูลประชาชนผู้ใช้บริการทั่วประเทศตามขั้นตอนที่กล่าวไว้ในบทความตอนแรกสามารถสรุปความต้องการของผู้ใช้บริการภายใต้กรอบแนวคิดการเปิดเสรีทางการค้าตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่มีต่อ บริการโทรคมนาคมดังนี้
- การเปิดเสรีทางการค้าทำให้การกระจายของบริการทั่วถึงมากขึ้น หมายความว่ารูปแบบของบริการจะไม่มีความแตกต่างกันไม่ว่าจะอยู่ในพื้นที่ใด ซึ่งความหมายของการกระจายของบริการนี้โดยนัยแล้วจะรวมถึงความครอบคลุมและคุณภาพของโครงข่ายเนื่องจากบริการบางประเภทจำเป็นต้องมีการขยายโครงข่ายควบ คู่ไปกับการเปิดให้บริการ
- เกิดความหลากหลายในบริการทั้งชนิดของบริการและผู้ให้บริการทำให้ไม่เกิดการผูกขาดและผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น
- เมื่อมีการเปิดเสรีทางการค้าผู้บริโภคคาดหวังว่าอุปกรณ์ด้านการสื่อสารจะเกิดการแข่งขันกันในการจัดจำหน่ายทำให้ผู้บริโภคได้มีโอกาสเลือกใช้บริการหรืออุปกรณ์ที่ใช้งานได้ง่ายและเหมาะสมกับการใช้งานของผู้บริโภคแต่ละคนมากขึ้น
- ความคาดหวังอีกประการของผู้บริโภคต่อการเปิดเสรีทางการค้าคืออัตราค่าบริการที่มีความเป็นธรรมมากขึ้น
ผลการวิจัยครั้งนี้เป็นเครื่องยืนยันที่ดีให้กับผู้ให้บริการ (Providers) ว่าการแข่งขันในตลาดธุรกิจโทรคมนาคมนั้น ผู้ใช้บริการคาดหวังเพียงแค่ที่ จะเห็นผู้ให้บริการมุ่งเน้นหรือให้ความสำคัญกับพื้นที่การให้บริการที่ครอบคลุมคุณภาพของบริการ ตลอดจนรูปแบบของบริการที่มีทางเลือกและทัดเทียมกันในทุกพื้นที่การให้บริการนั่นคือแผนการตลาดควรมุ่งเน้นยุทธศาสตร์ของคุณภาพ (Quality of Service) มากกว่าการเน้นนโยบายด้านการตลาดในเรื่องอื่นๆเช่นยุทธศาสตร์การสร้างความแตกต่าง (Differentiate) ข้อมูลนี้น่าจะเป็นข้อมูลสนับสนุนที่ดีให้ผู้ให้บริการได้ตระหนักถึงการวางแผนในการตลาดที่พอเหมาะพอเพียงต่อความต้องการของผู้ใช้บริการอย่างแท้จริง และหลีกเลี่ยงการลงทุนที่ไม่คุ้มค่าเนื่องจากธุรกิจนี้เป็นธุรกิจที่มีต้นทุนจม(Sunk Costs) สูงมาก